Doanh nhân tỷ phú và tác giả của quyển sách được bán chạy nhất Richard Branson đã trở thành biểu tượng trong mắt của nhiều doanh nghiệp lớn có tham vọng. Những tư vấn đầy hứng thú của ông đã giúp họ có thêm nhiều cách áp dụng, bắt đầu những bài học kinh nghiệm to lớn trong việc xây dựng đế chế Virgin.

Dưới đây là 10 bài học từ Richard Branson đã giúp người khác thành công – và bạn cũng có thể làm được như vậy!

#1: Hãy can đảm và làm theo bản năng của bạn

Bắt đầu là một doanh nghiệp đòi hỏi bạn phải chấp nhận xảy ra những rủi ro và sự đổi mới. Tiền bạc, tiếng tăm và các mối quan hệ đều xuất hiện thường xuyên và liên tục như một sợi dây không có điểm cuối, nhưng quan trọng là các doanh nghiệp phải biết nắm bắt lấy thời cơ và cơ hội và cả những khi nên từ chối, bỏ qua.

Khi Branson cho ra mắt hãng hàng không Virgin Atlantic vào năm 1984 và Virgin Australia vào năm 2000, những thành viên hội đồng quản trị của ông ta đã hoài nghi về cơ hội thành công của họ. Nhưng Branson nhận ra được một cơ hội và phải rất chật vật với nó – và kết quả là ông đã được đền đáp. Hiện nay Virgin Atlantic vận chuyển hơn hàng trăm triệu hành khách mỗi năm và Virgin Australia trở thành hãng hàng không thứ hai lớn nhất ở đất nước ông.

#2: Đừng để trở ngại cá nhân cản trở con đường của bạn

Chẩn đoán ông mắc chứng khó đọc, nên Branson đã rời khỏi trường học khi ông mới 16 tuổi vì ông không thể  theo dõi các chương trình giảng dạy. Nhưng ông ta đã biến bất lợi đó thành lợi thế như một doanh nhân thành đạt thực thụ.

Trong khi xem xét quảng cáo và tiếp thị của Virgin, đồng nghiệp của Branson phải đọc mọi thứ thật to, để ông có thể hiểu hơn các khái niệm tổng thể và cho phép ông ta loại bỏ thuật ngữ công nghiệp mà thay vào đó là những thuật ngữ thông thường, dễ hiểu.

“Bất cứ khi nào có điều gì sai hay bạn cảm thấy rơi vào thế bất lợi, cách tốt nhất để xử lý thường là xoay chuyển tình thế, biến cái tiêu cực thành tích cực” – Branson nói.

#3: Xây dựng một mạng lưới công việc vững chắc

Một ý tưởng tuyệt vời rất có giá trị cho việc kinh doanh. Nhưng không ai hiểu được ý tưởng đó và không có bất kì ai giúp bạn đưa ý tưởng đó thành một dự án để phát triển? Là một doanh nhân thành công, bạn phải biết bắt đầu từ đâu, kết nối mọi người, kết nối mạng, mọi vấn đề vào nhau như thế nào và cứ tiếp tục, tiếp tục kết nối như thế để cả tập thể hiểu, nhận ra điều tuyệt vời trong ý tưởng đó, cùng nhau phát triển doanh nghiệp.

Khi Branson bắt đầu kết nối mạng cho Virgin Music vào những năm 1970, ông bắt đầu lại những cuộc gặp gỡ với nhiều đại lý để thuyết phục nhạc sĩ để đăng nhập vào và tìm kiếm các nhà phân phối. Bạn có thể bắt đầu bằng cách tham dự các sự kiện trong ngành công nghiệp, tham gia các hiệp hội kinh doanh khu vực và bằng những hoạt động trên các trang web, mạng xã hội như Facebook, Linkedln.

#4: Hãy cởi mở để thay đổi

Với nền kinh tế đang chuyển dịch và công nghệ phát triển với tốc độ cao, thay đổi sẽ xảy ra mặc cho bạn có muốn hay không.

resized_nature-laptop-outside-macbook
Cởi mở với mọi thứ, dễ tiếp nhận là 1 trong những phương thức của người thành công

Với Virgin Records, Branson là một bậc thầy trong việc điều hướng thay đổi. Từ việc chuyển đổi từ đĩa than sang đĩa CD, và từ các cửa hàng nhỏ đến các cửa hàng lớn, Branson đã đổi mô hình kinh doanh một số lần trước khi bán công ty cho EMI vào năm 1992.

#5: Biết khi nào yêu cầu sự giúp đỡ – và hỏi về nó

Không có vấn đề tuổi tác, doanh nghiệp có thể nghĩ rằng họ biết tất cả mọi thức và có đủ mọi thứ để làm tất cả. Nhưng các doanh nhân là con người, với những hạn chế của con người. Đôi khi nó là tốt nhất để cho những người biết bạn, những người bạn có thể tin tưởng tư vấn, trợ giúp bạn.

Vào năm 19 tuổi, Branson bắt đầu là một doanh nghiệp đạt kỷ lục về đơn đặt hàng qua thư mạng nhưng không bao giở hỏi ai và yêu cầu ai cho lời khuyên về cách thức thực hiện kế hoạch kinh doanh. Sau đó, ông đã thực hiện một kế hoạch sai lầm: buôn lậu hồ sơ thông qua hải quan để trốn thuế. Ông bị bắt bởi các quan chức hải quan Anh. Ông được giải cứu khỏi từ nhờ mẹ của ông, người sau này trở thành cố vấn kinh doanh đáng tin cậy nhất của ông.

“ Nghĩ lại năm 1969, lời khuyên cảm giác chung của mẹ tôi sẽ chỉ là những điều tôi muốn nghe” – Branson nói.

#6: Lắng nghe khách hàng của bạn

Từ khai thác vào các mạng xã hội để sử dụng các phương pháp cũ  như các cuộc gọi điện thoại, rất quan trọng đối với khách hàng, để cho họ biết tằng bạn đang lắng nghe và quan tâm đến nhu cầu của họ.

Branson ví dụ sử dụng phương tiện truyền thông để cho ông ta một cái nhìn về thời gian thực của công ty là như thế nào và cần cải thiện gì.  “Thông qua ý kiến của khách hàng, chúng tôi bắt đầu tìm hiểu về các vấn đề với các sản phẩm và du lịch một cách nhanh chóng hơn bao giờ hết”, ông nói “ để đáp lại, chúng tôi thiết lập hệ thống để khách hàng có câu hỏi hay vấn đề thắc mắc có thể có được câu trả lời nhanh nhất từ công ty chúng tôi. Chúng tôi sẽ cố gắng trả lời các câu hỏi thật nhanh mỗi ngày từ những người theo dõi”.

#7: Tập trung khi phát triển kinh doanh của bạn

Ngay khi một doanh nhân bắt đầu với một ý tưởng tuyệt vời, niềm đam mê và sự tập trung là rất quan trọng, anh ta hoặc cô ta có thể trở nên rối trí. Ý tưởng có thể được hấp thụ để thực hiện thay đổi mà không có ý nghĩa cho các mục tiêu tổng thể nào của bạn. Branson đề nghị nên biết nhiệm vụ của bạn, đảm bảo bạn sẽ có được một cơ cấu cơ bản, cài đặt các nhóm bên phải trên hết và chú ý đến các chi tiết.

resized_man-person-apple-iphone
Tập trung khi làm việc là chưa đủ, tập trung hoàn toàn tâm trí vào sự phát triển của kinh doanh mới có thể thúc đẩy bạn đi nhanh hơn

Ví dụ, tại Virgin America, giám đốc điều hành của Branson theo học một chương trình đào tạo hàng năm để giúp “giữ sự nhiệt tình đã đánh dấu sự phát triển sớm của chúng tôi”

“ Vấn đề là để giữ cho nhóm của chúng tôi cập nhật và kết nối, mà ngăn cản họ trở nên tự mãn hoặc giải quyết cho tình trạng hiện tại” – Branson nói.

#8: Nhớ là hãy tích cực

Phải có một cá tính mạnh mẽ để trở thành một doanh nhân. Nhưng đôi khi, các doanh nhân có thể cảm thấy dễ bị cám dỗ và thậm chí tức giận với khách hàng, đối thủ cạnh tranh và cả nhóm của mình.

Không một ai muốn làm việc với một kẻ độc tài hay một kẻ hay bắt nạt cấp dưới. Doanh nhân thành công biết cân bằng giữa việc tích cực trong kinh doanh và cư xử với những người làm việc với sự tôn trọng và tri ân. Nếu công ty hoặc cá nhân đối xử với bạn một cách tiếp đáp không tích cực, họ không phải là người thích hợp để làm việc kinh doanh.

“Tôi hy vọng chúng ta thành công tại Virgin vì tất cả chúng ta cùng tham gia vào một công việc, với thái độ  tích cực chứ không phải là một cách hung hăng, hiếu chiến hay tiêu cực”, Branson nói.

#9: Khuyến khích làm việc theo nhóm và vui vẻ

Là người sáng lập của công ty, bạn có thể là người nói với thế giới về sản phẩm mới lạ của bạn và hiển thị nó ra tại các sự kiện ngành công nghiệp. Nhưng điều này sẽ không thật sự thành công nếu  không có đối tác và đồng đội làm việc phía hậu trường. Cả nhóm  vui vẻ và làm việc tốt với nhau mới có thể đạt được những điều tuyệt vời.

resized_man-couple-people-woman
Làm việc nhóm vui vẻ với nhau là điều kiện giúp công ty mau thành công, nhưng thực sự để có 1 nhóm hòa đồng, vui vẻ và chịu hợp tác với nhau là vô cùng khó

Ví dụ, đi theo đoàn Virgin. Tổ chức thế vận hội mùa hè bằng cách tham gia vào các cuộc đua thú vị. “Các sự kiện như thế này có thể giúp phá vỡ rào cản phòng ban và nuôi dưỡng tinh thần đồng đội tốt hơn khi các nhân viên được làm quen với nhau trong một khung cảnh thân mật,” Branson nói: “Điều này có thể đi một chặng đường dài hướng tới việc thể hiện nhân viên của bạn rằng việc đó là tốt  để có niềm vui trong công việc.”

#10: Đừng sợ bán ra (bán cổ phần, công ty con, …)

Khó có thể biết được nó bán ra khi nào bởi vì, như một người sáng lập và làm chủ doanh nghiệp, bạn có thể trở nên gắn liền với việc kinh doanh của nhóm mình. Nó có thể giúp đỡ bạn để tìm kiếm đầu vào từ các cố vấn đáng tin cậy về việc bán hàng sẽ tốt cho sức khỏe của nhân lực công ty bạn.

Branson bán một số công ty Virgin trong những năm qua. Có lẽ đáng chú ý nhất là việc bán Virgin Records cho EMI. “Đó là một ngày rất tình cảm của tôi – tại một thời điểm, tôi gục ngã trong nước mắt,” ông nói. “Nhìn lại, thì rõ ràng rằng chúng tôi bán ra vào đúng thời điểm, và quyết định có ý nghĩa cho Virgin như một toàn thể. Điều đó bảo đảm tương lai nhóm của chúng tôi và cho chúng tôi một cuộc chiến tranh lồng ngực để đầu tư vào các doanh nghiệp mới.

(Nguồn: Entrepreneur)