Để đạt thành công trong công việc, ngoài một số kiến thức chuyên môn nhất định, bạn cần phải trang bị thêm một số kỹ năng khác. Những kỹ năng này bạn tưởng là vụn vặt nhưng thật ra, thành công đến từ những điều đơn giản nhất. Hãy cùng chúng tôi điểm sơ 15 thói quen giúp bạn tăng năng suất công việc mỗi ngày nhé!

#1: Giữ sạch nơi làm việc

15-thoi-quen-huu-ich-tang-nang-suat-cong-viec

Những người có nơi làm việc gọn gàng thường ít gặp mệt mỏi và căng thẳng trong công việc. Theo một nghiên cứu gần đây của tạp chí Harvard Business Review chỉ ra rằng những người có bàn làm việc gọn gàng thường có sự nghiệp kéo dài thêm 1.5 năm. Thật vậy, góc làm việc lộn xộn sẽ khiến bạn không nhớ được những công việc tồn đọng của mình làm đến đâu, những giấy tờ gì chưa giải quyết…. Việc phải cố nhớ và hệ thống lại quá trình làm việc của mình sẽ làm tốn thời gian của bạn, và tất nhiên, là nó sẽ không hiệu quả.

#2: Giải quyết công việc trên nguyên tắc 80/20

Nên ưu tiên giải quyết những công việc quan trọng vì đây là những công việc chiếm nhiều thời gian của bạn. Hãy dành ít nhất 20% thời gian làm việc của mình (tương đương khoảng 90 phút) để xử lý các nhiệm vụ quan trọng nhất. Bằng cách này, ngay khi vì một lý do nào đó khiến bạn lãng phí đến 80% thời gian làm việc, bạn cũng không quá lo lắng vì những công việc hệ trọng đã được bạn xử lý trước đó rồi.

15-thoi-quen-huu-ich-tang-nang-suat-cong-viec-1

#3: Cân đối thời gian làm việc 

Hãy tập trung làm việc hết mình để bạn có được thời gian nghỉ ngơi vào những lúc rãnh rỗi. Nhiều người vẫn hay có thói quen làm việc vào giờ giải lao hay những ngày cuối tuần. Cách làm này không những không khoa học mà còn khiến cho năng suất của bạn giảm dần. Theo một bài nghiên cứu năm 2014 bởi giáo sư Stanford John Pencavel, ông cho rằng những người làm việc đến 70 tiếng trong một tuần chỉ đạt năng suất bằng một người làm 56 tiếng.

#4: Đừng bị thiết bị di động làm xao nhãng

Theo một báo cáo được công bố trong tạp chí Experimental Psychology, các nhà khoa học cho rằng những tiếng kêu phát ra từ chiếc điện thoại có thể làm bạn không tập trung vào công việc được. Vì vậy, muốn công việc của mình có hiệu suất, bạn nên để điện thoại ở chế độ rung hoặc hạn chế nghe điện thoại để không bị mất tập trung.

#5: Quản lý email thông minh

Alexandra Samuel, tác giả của quyển sách Smarter With Social Media đã có cách rất hay để quản lý email được hiệu quả hơn:

Đầu tiên, hãy kết nối đồng bộ hộp thư email điện tử với điện thoại của bạn để được cập nhật tin quan trọng nhanh chóng.

Sau đó, cài đặt email ở chế độ tự động hiển thị những tin nhắn cần thiết. Như vậy, bạn có thể yên tâm làm việc mà không sợ mình có bỏ sót những email quan trọng nào không.

#6: Tập trung vào những công việc đem lại giá trị cao

Hầu hết mọi người đều cảm thấy hài lòng với những công việc nhẹ nhàng và không có tính áp lực. Tuy nhiên, nếu có thể, bạn hãy thử giao lại các công việc quen thuộc của mình và đảm đương những trọng trách mới. Chính những công việc có giá trị cao (high value activities) sẽ khiến cho bạn nhận ra điểm yếu của mình cũng như nó sẽ là đòn bẩy để điểm mạnh của bạn được bật lên.

#7: Mở rộng mối quan hệ với những người tài giỏi hơn

Có 3 cách để bạn mở mang kiến thức của mình qua những người tài giỏi:

1/ Lên kế hoạch cho một cuộc hẹn

Bạn nên lập kế hoạch cho một cuộc họp thân mật để bàn về công việc đồng thời chia sẽ các quá trình làm việc để học hỏi nhiều hơn.

2/ Tập trung bàn vào vấn đề chính

Chỉ bàn đến những vấn đề liên quan đến công việc. Nếu bạn không nhớ hết các việc cần bàn là gì, hãy ghi chú chúng vào một quyển sổ tay.

3/ Tạo không khí thân mật

Các cuộc họp kiểu “đi bộ” (walking meeting) hiện nay khá phổ biến. Sau khi đã họp xong, thay vì bắt tay chào và đi về, bạn và đối tác có thể đứng dậy và đi vài vòng trong phòng bàn tiếp các kế hoạch tiếp theo. Nhà tâm lý học Karissa Thacker cho rằng việc di chuyển như trên sẽ khiến cho việc tập trung được tốt hơn, và tất nhiên, các kế hoạch sẽ được xem xét và giải quyết kỹ càng hơn.

#8: Nên có giấc ngủ ngắn trong giờ làm

Có thể việc này sẽ khiến cho sếp của bạn không vui, nhưng các nhà nghiên cứu ở trường Đại học Michigan cho rằng một giấc ngủ ngắn có thể giúp cho bạn nạp lại năng lượng và làm việc có hiệu quả hơn.

#9: Xác định những “vị khách” gây xao nhãng trong giờ làm

15-thoi-quen-huu-ich-tang-nang-suat-cong-viec-5

Theo cuộc khảo sát của CareerBuilder (2015), có 4 tác nhân sau đây sẽ khiến bạn không thể tập trung vào công việc được:

1/ Điện thoại di động

2/ Internet

3/ Tình trạng “nhiều chuyện” trong giờ làm

4/ Sa đà vào các trang mạng xã hội

5/ Email

#10: Xác định những công việc ưu tiên hàng đầu

Để giải quyết được nhiều việc hơn, bạn cần liệt kê các công việc của mình và sau đó lựa chọn công việc nào ưu tiên hơn theo cách của Lisa Zaslow – người sáng lập của tổ chức Gotham New York:

1/ Hãy phân việc hợp lý với năng lượng hiện tại của mình

Theo Zaslow, bạn nên tập trung giải quyết các công việc khó lúc bạn đang tỉnh táo nhất và để dành công việc dễ hơn cho những lúc bạn mệt mỏi. Đây là cách làm khoa học đảm bảo lúc nào bạn cũng giải quyết được các công việc quan trọng nhất.

2/ Đừng phân tâm đến những công việc khác

Cũng theo Zaslow, tác giả cho rằng một khi bạn đã tập trung vào giải quyết công việc, đừng bận tâm đến những thứ khác vì chúng sẽ chiếm thời gian của bạn rất nhiều. Bạn chỉ giải quyết tiếp các vấn đề còn lại khi công việc trước đó đã sắp xếp ổn thỏa.

#11: Ngủ đủ giấc

15-thoi-quen-huu-ich-tang-nang-suat-cong-viec-2

Không ngạc nhiên khi những người ngủ đủ giấc vào ban đêm có năng suất vượt trội hơn những người ngủ quá ít hoặc ngủ quá nhiều vào thời gian này. Theo kết quả nghiên cứu của viện nghiên cứu Finnish Institute of Occupational Health cho thấy rằng, giấc ngủ khoa học cho cả nam và nữ là khoảng gần 8 tiếng/đêm. Với con số  này, năng lượng sẽ được nạp lại đầy đủ và bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo hơn vào sáng hôm sau.

#12: Bàn làm việc nên quay về hướng có ánh sáng mặt trời

Trên thực tế, việc sắp xếp bàn làm việc như vậy sẽ làm tăng năng suất của bạn hơn. Trong một nghiên cứu của Ủy ban Năng lượng California, những người làm việc gần cửa sổ có thành tích làm việc cao hơn 10% đến 25% những người ngồi ở các vị trí khác.

#13: Thường xuyên động viên người khác

Hãy tiếp thêm sinh lực cho người khác và cho chính bản thân mình bằng những lời động viên với nhau. Theo một nghiên cứu mới đây của Gallup, việc cả sếp và nhân viên đều có những phản hồi tích cực với nhau đã khiến cho năng suất công việc tăng thêm 21%.

#14: Thẳng thắn trình bày những việc bạn không hài lòng

Tuy nhiên, thay vì mãi chỉ trích, bạn hãy tập trung vào các giải pháp để xử lý những rắc rối này. Giáo sư Russell Johnson cho rằng với cách giải quyết này, bạn vừa có thể trình bày được những gì bạn không hài lòng vừa không gây ra những thái độ tiêu cực và sự mệt mỏi cho người khác.

#15: Tập thể dục

15-thoi-quen-huu-ich-tang-nang-suat-cong-viec-4

Tập thể dục không chỉ cải thiện sức khỏe mà còn làm tăng năng suất công việc. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Otago ở New Zealand đã tiến hành các thí nghiệm trên các con chuột và họ phát hiện ra rằng những con chuột có tập chạy bộ khoảng 20 phút/ngày xử lý các vấn đề nhanh hơn những con chuột khác. Vì vậy, hãy tập thể dục hàng ngày để bạn làm việc được hiệu quả hơn.

(Nguồn: Fastcompany – tuy bài viết có thể gom lại thành các ý súc tích hơn, nhưng chúng tôi tôn trọng quyền tác giả nên giữ nguyên, mong bạn không cảm thấy bài viết dài dòng)