Khởi nghiệp luôn là một trong những lĩnh vực thu hút khá nhiều các doanh nhân, đặc biệt là những người trẻ tuổi. Tuy nhiên, khi được đặt các câu hỏi như liệu ý tưởng của mình có đủ độc đáo để có thể kinh doanh không, thị trường mục tiêu của mình là gì và khách hàng tiềm năng của mình là những ai, hầu hết mọi người đều không đưa ra được câu trả lời rõ ràng. Bạn có biết, khoảng cách để đưa một ý tưởng kinh doanh đến việc chào bán sản phẩm ấy ra công chúng ngắn hay dài tùy thuộc vào việc nghiên cứu và lên kế hoạch của bạn? Để xác định được khi nào là thời điểm thích hợp để bạn khởi nghiệp, hãy xem xét kỹ các vấn đề dưới đây và chắc chắn rằng mình phải giải quyết được hết các câu hỏi này trước khi bắt đầu khởi nghiệp.

#1: Những ý tưởng của bạn có thật sự hữu ích cho người tiêu dùng?

Một sản phẩm muốn tồn tại phải đem lại những giá trị nhất định cho người tiêu dùng. Nhất là trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, sản phẩm nào càng giải quyết triệt để nhu cầu của khách hàng thì càng có cơ hội đứng vững và phát triển.

6-cau-hoi-can-hoai-truoc-khi-khoi-nghiep

Ý tưởng của bạn có thực sự tốt như bạn nghĩ?

Các ý tưởng từ những người muốn khởi nghiệp dĩ nhiên không đi ngược lại quy luật ấy, chắc chắn bạn đã xác định được mối quan tâm của khách hàng là gì. Vấn đề cốt lõi ở đây là ý tưởng của bạn phải đủ độc đáo, đủ mạnh để đánh vào tâm lý khách hàng, khiến họ phải háo hức dùng thử sản phẩm (hoặc dịch vụ) của bạn một lần. Nếu ý tưởng kinh doanh của bạn chỉ ở tầm trung hoặc đó không phải là mối quan tâm chính theo số đông, rất có thể bạn sẽ không thành công.

Vậy “công thức” nào được dùng để “đo lường” khả năng thành công khi khởi nghiệp? Rất đơn giản! Khả năng thành công cho dự án của bạn tỷ lệ với nhu cầu của công chúng và khả năng họ sẵn sàng tiếp cận sản phẩm của mình. Nếu ý tưởng của bạn có đầy đủ hai yếu tố này. Xin chúc mừng, bạn đã nắm trong tay một chìa khóa để có thể khởi nghiệp rồi đấy!

#2: Quy mô thị trường mà bạn nhắm đến như thế nào?

Đây là một trong những câu hỏi thường dễ bị bỏ qua nhất. Bạn cần phải nắm rõ thị trường mục tiêu và phân khúc thị trường phù hợp với mình trước khi triển khai các kế hoạch khác. Quy mô thị trường đóng vai trò rất quan trọng trong khởi nghiệp. Nếu nhận thấy thị trường mà bạn nhắm tới không đủ lớn và không đáp ứng được cho sự phát triển sau này, bạn cần cân nhắc và điều chỉnh lại dự án của mình phù hợp với một thị trường tiềm năng hơn.

#3: Đối thủ của bạn là ai và họ đã phát triển đến mức độ nào?

Đừng bị lung lay ý chí khởi nghiệp chỉ vì câu nói “Đừng làm nữa, sản phẩm (hoặc dịch vụ) này đã có người làm rồi, mình vào sau sẽ không khả thi đâu”. Đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Thay vì lo sợ những ai đã từng kinh doanh sản phẩm tương tự như mình, bạn hãy tập trung phân tích đối thủ cạnh tranh của mình có những gì. Liệu các sản phẩm mà họ đã và đang kinh doanh có thật sự tốt? Họ có bao nhiêu mối quan hệ kinh doanh? Và nếu đối thủ của bạn là một công ty lớn, bạn cần phải chuẩn bị gì để có thể vượt qua nó? Một khi giải quyết tốt các khúc mắc trên đây, bạn hoàn toàn tự tin rằng mình đã sẵn sàng để gia nhập vào sân chơi lớn.

6-cau-hoi-can-hoi-truoc-khi-khoi-nghiep-1

Hãy xem giữa bạn và đối thủ của mình, ai đang có lợi thế hơn, về mặt nào?

#4: Bạn có lường trước được các vấn đề xảy ra và cách giải quyết chúng?

Bạn cần phải dự đoán trước những khó khăn mà mình sẽ gặp phải và lên kế hoạch giải quyết các khó khăn này. Nếu không, bạn sẽ thua một cách thảm hại khi gia nhập vào thị trường lớn do không có sự chuẩn bị gì cả.

#5: Làm thế nào để các sản phẩm của mình tới gần với người sử dụng nhất?

Nếu ý tưởng kinh doanh của bạn là độc đáo và chưa từng xuất hiện từ trước tới nay, xin chúc mừng! Bạn đã nắm trong tay một phần thành công rồi đấy! Người tiêu dùng rất sẵn lòng đón nhận những sản phẩm nào có thể thỏa mãn được nhu cầu của mình mà trước kia chưa có ai đáp ứng được.

Nếu ý tưởng của bạn đã từng xuất hiện nhưng bạn nhận thấy thị trường này là thị trường mới nổi và còn rất nhiều tiềm năng, bạn hãy tập trung phát triển thật tốt sản phẩm của mình. Đây là cách để bạn ghi điểm với người tiêu dùng.

Nếu sản phẩm của bạn chỉ dừng ở mức bình thường và thị trường mục tiêu lại là thị trường lớn với những ông trùm trong giới, cách duy nhất để bạn đẩy nhanh sản phẩm tới khách hàng đó là bạn phải dùng các chiêu thức Marketing thú vị nhưng phải phù hợp với sản phẩm của mình qua các kênh truyền thông, các trang mạng xã hội… để người tiêu dùng chú ý đến sản phẩm của mình nhiều hơn. Tuy nhiên, với mỗi kênh quảng cáo, bạn cần nắm chắc rằng liệu những bản tin quảng cáo đó có thật sự hữu dụng với bạn? Nếu doanh thu của bạn tăng tỷ lệ với lượng quảng cáo mà bạn đầu tư, hãy chi thêm chi phí cho quảng cáo, tuy nhiên đừng lạm dụng chúng. Nếu doanh thu của bạn vẫn không tăng sau những đợt quảng cáo? Đã đến lúc bạn phải ngồi lại để kiểm tra xem liệu do phương thức quảng cáo hay chính sản phẩm của mình đang gặp vấn đề.

#6: Nguồn tài chính có đủ để cho phép bạn khởi nghiệp hay không?

Bạn cần nguồn tài chính đủ vững để trang trải 3 khoản chi phí lớn sau đây:

  • Các khoản phát sinh hàng tháng khi bạn điều hành công ty;
  • Các khoản chi phí cá nhân của mình;
  • Các khoản chi phí để cạnh tranh trên thị trường.

Trong 3 lý do trên, lý do cuối cùng thường tiêu tốn nguồn vốn nhiều nhất. Vì bạn cần phải chi trả rất nhiều các khoản khác nhau, từ tiếp thị quảng cáo cho tới nghiên cứu phát triển… Nếu nguồn vốn không đủ mạnh, bạn khó có thể lèo lái công ty từ trong trứng nước.

(Nguồn: Entreprenuer)