Đến một thời điểm nào đó, các công ty sẽ vạch ra một kế hoạch để quảng bá doanh nghiệp. Việc hoạch định cách tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của mình vô cùng quan trọng, đây là một trong các yếu tố quyết định công ty có phát triển hay không. Dưới đây là 9 lời khuyên hữu ích để bạn có kế hoạch Marketing thành công:

#1: Xác định ai là người quyết định chính trong việc quảng bá sản phẩm?

9-cau-hoi-can-hoi-khi-marketing-doanh-nghiep

Mỗi người quyết định sẽ có những kế hoạch marekting riêng

Một trong những câu hỏi khó nhất của Marketing đó là phải xác định được ai sẽ là người đảm nhận trọng trách đưa các sản phẩm của mình tới công chúng. Mỗi người khác nhau sẽ có những chiêu thức quảng cáo khác nhau. Vì vậy, xác định ai có trách nhiệm về lĩnh vực này sẽ giúp bạn biết được mình cần chuẩn bị những gì cho các kế hoạch tiếp theo.

#2: Xác định ai là người có thể phủ quyết các quyết định Marketing?

Những công ty lớn thường sẽ có những bộ phận chuyên trách khác nhau. Thông thường, giám đốc công ty sẽ chỉ định những người làm việc trực tiếp với sản phẩm để thực hiện các chiến lược Marketing vì hơn ai hết, chỉ có những người này mới nắm rõ tình hình hoạt động của chúng. Tuy nhiên, khi được phân công là người quảng bá chính cho sản phẩm, bạn cần đảm bảo rằng mình đã cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết và thú vị cho các cấp trên để họ hiểu thêm về sản phẩm cũng như ít nhất là sẽ có hứng thú với các kế hoạch tiếp thị của bạn. Có như vậy, dự án quảng cáo mà bạn đang đảm nhận sẽ tránh được nguy cơ bị đẩy sang cho người khác hoặc bị phủ quyết toàn bộ.

#3: Làm thế nào để các quyết định Marketing của mình thuyết phục các phòng ban khác?

Quảng bá sản phẩm cần phải được nhìn nhận và đóng góp ý kiến từ nhiều góc độ. Nếu bạn đang hoạt động trong công ty nhỏ, quy mô chỉ vài chục người thì các ý kiến trái chiều thường không nhiều. Tuy nhiên, với các công ty lớn và tầm cỡ, họ có rất nhiều phòng ban và dĩ nhiên, có rất đông nhân viên. Việc tìm được tiếng nói chung là rất khó. Vì vậy, làm thế nào để các đề xuất của bạn được các phòng ban đồng ý và thông qua là một vấn đề lớn. Để tránh trường hợp mọi ý tưởng của mình đều bị bác bỏ, bạn cần phải lên một kế hoạch cụ thể và chi tiết cho từng phòng ban khác nhau để mỗi người đều có thể hiểu được những gì bạn muốn làm.

#4: Làm thế nào để biết kế hoạch tiếp thị có sức ảnh hưởng đến đâu?

Trước khi quyết định áp dụng các kế hoạch của mình trực tiếp lên sản phẩm, bạn cần phải “thử nghiệm” các ý tưởng này từ chính những đồng nghiệp của mình. Bạn cần phải biết được một cách khái quát những phản ứng thực tế có thể xảy ra khi một người nào đó tiếp cận sản phẩm của công ty qua các phương thức quảng cáo để có những điều chỉnh hợp lý hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần cho người tiêu dùng một khoảng thời gian nhất định để chấp nhận sản phẩm của mình hơn là cố gắng hướng họ sử dụng sản phẩm.

#5: Làm thế nào để xác định được ai sẽ phù hợp cho vị trí quảng bá sản phẩm?

Tương tự như câu hỏi đầu tiên, trên cương vị là một người lãnh đạo cao nhất trong công ty, việc xác định được ai là người phù hợp cho vị trí Marketing rất quan trọng. Những người phù hợp ở vị trí này phải là người có thể làm cho doanh thu của bạn tăng lên. Nếu không, bạn cần phải xác định lại ai là người thích hợp thông qua các hoạt động tổ chức sự kiện và các kế hoạch truyền thông khác.

#6: Mục đích cuối cùng của quảng cáo sản phẩm là gì?

9-cau-hoi-can-hoi-khi-marketing-doanh-nghiep-1

Mục tiêu khác nhau sẽ có các cách tiếp cận khác nhau

Bất kỳ chiến lược truyền thông nào cũng đều nhằm vào doanh số bán hàng. Vì vậy, song song với việc lên kế hoạch Marketing, bạn cũng nên vạch ra các ý tưởng bán hàng mới lạ để có thể tiếp cận với thị trường mục tiêu một cách nhanh nhất.

#7: Bạn có cần các phòng ban khác hỗ trợ trong việc bán hàng không?

Câu trả lời luôn luôn là có. Bạn cần phải có sự hỗ trợ từ các phòng ban để có thể thu thập được những phản hồi của họ đối với các kế hoạch bán hàng của mình. Đây đều là những bộ phận thu nhỏ so với thị trường thật, và qua đó, bạn có thể biết được phần nào phản ứng của khách hàng trong chiến lược chào bán sản phẩm của mình.

#8: Làm thế nào để tạo được niềm tin và lòng trung thành từ khách hàng?

Có không ít công ty tập trung quá nhiều vào việc thăm dò và lấy ý kiến khách hàng mà họ quên rằng việc làm thế nào để duy trì lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm cũng không kém phần quan trọng. Muốn như vậy, bạn phải có một chiến lược dài hạn về kế hoạch bán hàng, theo sát những phản ứng của khách hàng để có những đổi mới phù hợp.

#9: Làm thế nào để tạo cơ hội cho khách hàng phản hồi về chất lượng sản phẩm?

Bất cứ công ty nào khi kinh doanh sản phẩm của mình đều muốn biết rõ nguyện vọng của khách hàng và những nhu cầu tiếp theo của họ. Muốn như vậy, bạn cần đặt câu hỏi rằng liệu mình đã có sẵn một đội ngũ về mảng chăm sóc khách hàng hay chưa? Với đội ngũ này, các thông tin phản hồi từ khách hàng sẽ được thu thập đầy đủ, từ đó bạn có thể xác định được các chiến lược mà mình cần làm trong thời gian tiếp theo là gì.

(Theo: Marketo)