Trong khi mỗi doanh nghiệp, công ty, thậm chí là cá nhân đang từng ngày xây dựng website của mình đẹp hơn, thông minh hơn, nhiều tính năng hơn thì chúng ta lại dễ quên đi trải nghiệm của người dùng. Đừng đứng từ góc nhìn của bạn mà nghĩ rằng người dùng cũng sẽ suy nghĩ giống như bạn. Chuỗi bài viết Giao diện trải nghiệm người dùng tốt là … của VTM được chia làm nhiều bài, để người đọc có thể “hấp thu” từ từ.

Một giao diện trải nghiệm người dùng tốt có tỉ lệ chuyển đổi (conversion rate) cao và dễ sử dụng. Nói cách khác, nó tốt với phía doanh nghiệp lẫn người dùng. Dưới đây là danh sách những điểm mà bạn có thể cải thiện từ website hiện tại để đạt được chuẩn UI trong thế kế và trải nghiệm.

#1: Cố gắng sử dụng 1 cột thay vì nhiều cột

Một cột trên layout sẽ giúp người đọc dễ kiểm soát, tập trung vào câu chuyện hơn, dễ dự đoán từ trên xuống dưới. Nhiều cột sẽ làm cho người đọc mất tập trung và quên đi mục đích thực sự của nội dung là gì. Hướng người đọc vào câu chuyện với CTA (Call to action) ở cuối mới là điều thực sự quan trọng.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-tot

#2: Thử gửi đến 1 món quà thay vì kết thúc với lời bán hàng

Món quà là 1 cử chỉ tạo lập mối quan hệ giữa bạn và người đọc (cũng có thể sẽ trở thành khách hàng). Sâu hơn, bạn biết rằng, món quà là 1 động thái mà bạn tin rằng: có cho đi sẽ có nhận lại, người đọc sẽ trở thành khách hàng dễ hơn, phần trăm thành công cao hơn.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-tot

#3: Thử dùng 1 chức năng ở 1 vị trí

Khi thiết kế, có thể nhiều designer nghĩ càng nhiều vị trí của cùng 1 chức năng càng tốt, ví dụ nút liên hệ ở ngay đầu trang web, ở cuối web, ở bên góc trên bên phải, 1 lần nữa ở menu trái. Nhưng nhiều vị trí cho cùng 1 chức năng càng làm cho web bị phân tán, áp lực người đọc tăng cao. Thử một 1 chức năng chỉ đặt ở 1 vị trí duy nhất và xem hiệu quả.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-tot

#4: Để mọi người nói về bạn thay vì tự nói

Đây là 1 cách tuyệt vời để tăng tỉ lệ chuyển đổi. Khi thấy người khác ủng hộ, tin tưởng bạn cũng sẽ thúc đẩy hành động mua hàng của người đọc. Hãy thử dùng những nhận xét thực và đảm bảo lời nhận xét đó là từ những vị khách thật.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-tot

#5: Lặp lại CTA thay vì chỉ hiển thị 1 lần

Tất nhiên, ở đây không khuyên bạn lặp lại CTA 10 lần trên cùng 1 trang, nhưng có 2 CTA ở trang dài, phải roll chuột xuống lại thúc đẩy hành động mua hàng mà không làm người đọc cảm thấy phiền. Thường thì bạn nên để CTA ở đầu nội dung và cuối trang.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-tot

#6: Thử chọn hiệu ứng/nút nhấn khác biệt thay vì làm mờ chúng

Các hiệu ứng trên Menu hay các nút (button) sẽ giúp cho người đọc hiểu được họ đang ở đâu và có thể đi đâu nữa trên website của bạn. Để các phần này được nổi bật và đồng nhất, bạn nên sử dụng 1 màu duy nhất khi rê chuột vào nên chuyển thành 1 màu, khi nhấn vào tab menu nào thì tab đó sẽ hiển thị màu sắc đậm hơn. Đừng làm ngược lại hoặc làm các nút mờ đi, đánh đố người dùng.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-tot

#7: Thử đề xuất thay vì hiển thị bằng nhau giữa các lựa chọn

Khi mời chào các sản phẩm/dịch vụ, sẽ có những sản phẩm/dịch vụ nổi bật hơn và bạn cần tiếp thêm cho người đọc chút động lực bằng cách làm cho dịch vụ đó nổi bật hơn.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-tot

#8: Thử nút Undo thay vì nút xác nhận

Nút undo là thể hiện sự tôn trọng các thao tác trước đó của người đọc và họ có quyền quay lại nếu muốn. Nếu so với câu hỏi thay đổi hành động ngay thì nút Undo có tác dụng tích cực hơn cũng hoạt động hiệu quả hơn, bởi có thể theo quán tính, người dùng sẽ nhấn Yes các nút hiển thị trong quá trình thực hiện và chỉ 1 sơ suất nhỏ là có thể làm hỏng cả quá trình, vì thế, hãy thêm nút Undo như thêm 1 sự lựa chọn cho người dùng.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-tot

#9: Nhắm đến mục tiêu cụ thể thay vì tất cả mọi người

Đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Một đối tượng cụ thể hay tất cả mọi người? Khoanh vùng đối tượng thường sẽ có tỉ lệ chuyển đổi cao hơn mặc dù tỉ lệ xem trang thấp hơn. Nhưng sẽ mang cảm giác phục vụ tốt hơn hoặc có thể nghĩ là khách hàng “độc quyền” của bạn. Nhằm nâng tầm khách hàng cũng vừa cô đọng đối tượng, dễ tiếp thị hơn.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-tot

#10: Thử kêu gọi trực tiếp thay vì thiếu kiên định 

Bạn nên kêu gọi với 1 giọng không hoang mang hay run rẩy. Đừng kết thúc với hành động mập mờ, thiếu quyết đoán như “Có thể?”, “Bạn muốn chứ?”, “Bạn thích không?” vì sẽ mang đến tình trạng phân vân cho người dùng. Thay vào đó hãy nói “Mua ngay”, “Click ngay” một cách dứt khoát, tự tin.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-tot

Tạm kết lại phần 1 tại đây. Bạn có thể kiểm tra lại website của mình và thay đổi để đón nhận những động thái tích cực từ người dùng.

(Nguồn: GoodUI)