10 mục của phần 2 bài viết giao diện trải nghiệm người dùng sẽ giúp cho bạn có cái nhìn tốt hơn khi xem các website cũng như phải thiết kế website riêng cho chính mình.

#11: Thử “đối lập” thay vì “giống nhau”

Hãy thiết kế giao diện nút CTA (call-to-action) nổi bật hơn những phần khác. Bạn nên để phần này có sự tương phản với các mục còn lại bằng một số tông màu đối lập (như đen với trắng…). Về chiều sâu, bạn cũng có thể tạo độ bóng và độ dốc cho nút lệnh CTA. Nhìn chung, bạn nên cân nhắc các thiết kế của mình sao cho nút lệnh này phải có độ tương phản cao hơn so với toàn bộ giao diện chính.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung

#12: Thử “cá nhân hóa” hơn là gọi chung chung

Bạn nên giới thiệu sản phẩm của mình với một tên gọi hoặc địa danh xuất xứ rõ ràng để thông tin liên lạc của mình được đầy đủ hơn. Cách thông thường mà mọi người đều áp dụng đó là họ sẽ đề cập nguồn gốc quốc gia, thành phố của sản phẩm đang trưng bày để thu hút khách và khẳng định chất lượng sản phẩm. Đây cũng là cách giới thiệu sản phẩm không chỉ mang tính tin cậy cao mà còn rất thân thiện với người tiêu dùng.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-1

#13: Thử 1 form ngắn gọn thay vì quá nhiều câu hỏi

Mọi người thường rất ngán khi truy cập vào những trang web mà phần điền thông tin quá nhiều câu hỏi. Nếu website của bạn có quá nhiều ô thông tin cần phải điền, lượng khách truy cập sẽ giảm xuống do họ sẽ cảm thấy rất phiền khi phải điền rất nhiều thông tin như vậy. Đặc biệt hơn là đối với những người truy cập website bằng thiết bị đi động, điều này sẽ gây khó khăn cho họ vì độ tương tác và tốc độ khi truy cập bằng di động không giống như trên máy tính. Bạn chỉ nên thiết lập một số câu hỏi thật cần thiết. Nếu nhận thấy có rất nhiều câu hỏi quan trọng mà bạn không thể gom chúng lại thành từng nhóm, hãy chia chúng ra thành nhiều trang giao diện khác nhau.

 giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-2

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-3

#14: Hãy hiển thị chế độ tùy chọn hơn là ẩn đi

Nếu những tùy chọn trong giao diện là những tùy chọn chủ yếu của website, bạn nên để nó hiện lên để người dùng dễ truy cập. Hãy dành chế độ để khung lựa chọn ẩn cho những lựa chọn có thể dễ dàng đoán được và không quá nổi bật (như chế độ ngày tháng năm hoặc các địa danh, tỉnh thành khác). Đôi khi, chế độ để khung lựa chọn ẩn cũng thường được sử dụng cho các trường hợp mà người truy cập hay thực hiện thao tác trên đó (như việc lựa chọn các menu của website). Hãy cẩn thận khi sử dụng các tùy chọn ẩn và hiển thị các hạng mục chính trên đường chuyển đổi người đọc thành khách hàng.

 giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-4

#15: Đánh số nếu nội dung dài

Nếu phần nội dung của bạn quá dài và được trình bày dưới dạng phải scroll chuột để xem, bạn cần phải đánh số hoặc đánh dấu các đề mục chính để người đọc biết chúng vẫn còn tiếp tục ở bên dưới. Ngoài ra, cần tránh tạo các khoảng trống ở giữa nội dung trình bày, điều này dễ khiến người truy cập hiểu lầm rằng nội dung đã hết và không đọc các nội dung tiếp sau đó.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-5

#16: Chỉ tập trung các link quan trọng

Mọi người thường đính kèm rất nhiều link liên kết khác nhau trên website với hi vọng sẽ được người truy cập click vào. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc rằng điều này sẽ làm cho khách hàng của bạn bị “bội thực” với những đường link trên và sẽ khiến họ không thích quay lại website của bạn nữa. Vì vậy, hãy lưu ý đến số lượng các đường link được chèn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần cân nhắc giữa 2 giao diện chính mà một website thường có, đó là hoặc chèn thật nhiều link vào website hoặc chỉ có một số link quan trọng và có thêm một số công cụ quảng cáo (App Ads) khác để tăng tính chuyển đổi cho website. Dù cách nào đi nữa thì cũng hãy nhớ rằng, bạn nên loại bỏ những đường link không quan trọng, vì đây sẽ là cách làm cho lượt truy cập của website bạn tăng lên.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-6

#17: Trình bày trạng thái đơn hàng của khách thật rõ ràng

Trong bất kỳ giao diện nào cũng nên làm nổi bật trạng thái đơn hàng của khách hàng (hoặc của người truy cập) như hiện thông báo đã kiểm tra email hay chưa, hóa đơn đặt hàng đã được thanh toán hay chưa,… Việc thông báo cho khách hàng từng trạng thái thay đổi là một trong những cách tốt để khách hàng nhận thấy rằng mình cũng nhận được sự phản hồi từ phía công ty. Ngoài ra, hình thức thông báo trạng thái người dùng một cách rõ ràng như vậy khiến họ sẽ dễ dàng kiểm tra được những giao dịch trong quá khứ có thành công hay không.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-7

#18: Thử những nút gợi ý lợi ích thay vì nhiệm vụ

Bạn hãy tưởng tượng hai trang giao diện giống nhau, chỉ khác mỗi câu dẫn của nút lệnh. Trang đầu tiên là “Hãy click vào đây để tiết kiệm được nhiều tiền hơn” và trang thứ hai là “Click vào đây để đăng ký”. Chắc chắn rằng, bạn sẽ click vào trang đầu tiên. Vì sao cùng một mục đích nhưng nút đầu tiên sẽ có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn trang thứ hai? Lý do là vì trang thứ hai tạo cho người dùng cảm giác rằng mình sẽ phải tiến hành rất nhiều thủ tục đăng ký mới có thể thực hiện các thao tác tiếp theo trên website. Trong khi đó, trang thứ nhất lại củng cố niềm tin cho người tiêu dùng rằng họ sẽ được một lợi ích nhất định nào đó nếu như click vào nút lệnh này. Tuy hai nút lệnh này đều có một nhiệm vụ  như nhau, nhưng rõ ràng nút lệnh ở trang đầu tiên có sức thuyết phục hơn trang còn lại.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-8

#19: Thử thiết lập các nút lệnh thao tác trực tiếp với các đề mục quan trọng

Những nút lệnh ngay bên cạnh những đề mục quan trọng sẽ giúp cho người truy cập thực hiện sự tương tác với website dễ dàng hơn. Ví dụ như, khi trình bày một loạt các sản phẩm trên trang chủ, chúng ta sẽ thường để một số nút lệnh nhất định để người tiêu dùng thao tác. Có hai cách để đặt nút lệnh đó, một là để nó ngay cạnh mỗi sản phẩm, hai là gom những nút lệnh lại thành một mục và đặt chúng vào một thanh menu. Và hình thức cho phép tương tác trực tiếp với các nút lệnh đặt bên cạnh sản phẩm sẽ ít tốn thời gian của người dùng hơn.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-9

#20: Hãy trình bày các mục lục cụ thể hơn là tạo nhiều trang phụ

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-10

Khi thiết lập trang đích (landing page) để chuyển tải giá trị, bạn cần xác định đây sẽ là trang giới thiệu các tiện ích cơ bản của website từ những mục lục được hiển thị trên giao diện, từ đó sẽ tăng độ chuyển đổi cho website. Ngoài ra, bạn cũng nên đính kèm luôn mục đăng ký thành viên trên trang đích này vì thứ nhất, chúng ta sẽ giảm bớt được các bước đăng ký sau đó. Thứ hai, bằng cách trình bày mục lục một cách rõ ràng, khách hàng cũng sẽ hiểu được phần nào các thủ tục trên sẽ mất bao lâu. Và dĩ nhiên, tốt hơn hết là chúng ta nên trình bày tất cả những gì cần thiết ở ngay trang đầu tiên.

Đón xem bài viết tiếp theo với 10 mục giúp bạn thiết kế được giao diện có sự trải nghiệm người dùng tốt hơn.

(Nguồn: GoodUI)