10 mục của phần 3 bài viết giao diện trải nghiệm người dùng sẽ giúp cho bạn có cái nhìn tốt hơn khi xem các website cũng như phải thiết kế website riêng cho chính mình.

#21: Thử chuyển tiếp từ từ thay vì thay đổi ngay lập tức

Các yếu tố giao diện thường xuyên xuất hiện, ẩn đi, di chuyển hoặc thay đổi kích thước mỗi khi người sử dụng thực hiện thao tác trên web. Vì mỗi yếu tố trên đều phản hồi đến sự tương tác, điều này sẽ làm cho chúng ta dễ dàng hiểu được những gì đã được thực hiện trên trang web. Việc thiết kế những hiệu ứng hoặc sự chuyển đổi từ từ sẽ làm cho người truy cập có thời gian để hiểu được sự thay đổi đó. Nếu những hiệu ứng này thay đổi nhanh hơn 0.5 giây, người dùng sẽ cảm thấy không theo kịp các thao tác xử lý trên trang web. Tuy nhiên, nếu các hiệu ứng này quá chậm sẽ làm họ cảm thấy chán.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-11

#22: Hãy cho người dùng tiếp cận sản phẩm một cách từ từ hơn là yêu cầu họ phải đăng ký vội vàng

Thay vì yêu cầu khách hàng đăng ký ngay tài khoản của mình, hãy cho họ trải nghiệm những tiện ích mà trang web đem lại để tăng giá trị của sản phẩm. Trong những lần đầu tiếp cận với sản phẩm, bạn nên cho khách hàng thấy được những ích lợi cũng như sự thích hợp của sản phẩm này đối với họ. Một khi khách hàng có thể thấy được những tiện ích mà sản phẩm của bạn đem lại và hiểu được những quy trình cần phải làm để có thể mua được nó, họ sẽ sẵn lòng để cung cấp những thông tin cá nhân của mình cho bạn. Phương pháp tiếp cận từ từ này sẽ tránh trường hợp buộc khách hàng phải đăng ký thành viên mà vẫn cho phép họ sử dụng và tùy chỉnh ứng dụng hoặc sản phẩm của bạn.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-12

#23: Trình bày giao diện đơn giản với ít đường viền hơn để tránh sự xao nhãng

Nội dung được trình bày trong các đường viền sẽ tạo được sự chú ý hơn. Những khung nội dung này được dùng để xác định một vị trí rõ ràng và chính xác. Tuy nhiên, chúng cũng làm cho chúng ta hoa mắt khi xác định được đâu là nội dung cần đọc. Để xác định được những mục chính trên trang web, bạn cần dựa vào các yếu tố tương đồng của chúng và có các link liên kết qua lại với nhau hoặc thậm chí sử dụng cả “typographic” (hình thức lấy các chữ cái làm đối tượng khai thác, khiến các con chữ không chỉ là công cụ truyền đạt thông tin bình thường mà con mang tính nghệ thuật cao cùng với sự thể hiện có tính khoa học). Khi làm việc với những công cụ thiết kế giao diện người dùng, sẽ rất dễ dàng để tạo ra một loạt các khung nội dung. Tuy nhiên, nếu các khung nội dung này được tạo ra quá nhiều sẽ bị phản tác dụng. Do vậy, đôi khi trang giao diện cần có những dòng chữ bình thường cho những nội dung không quá quan trọng. Tuy nhiên, cần xem xét đến khả năng thu hút sự chú ý của người truy cập đối với những dòng nội dung bình thường này.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-13

#24: Hãy làm nổi bật những lợi ích của sản phẩm thay vì những tính năng

Đây là chiêu thức Marketing 101. Mọi người thường không có xu hướng đọc những dòng thông tin sản phẩm, cái mà họ quan tâm đó chính là liệu sản phẩm này có đem lại lợi ích nhất định cho họ hay không. Chính lợi ích của sản phẩm chứ không phải thông tin của nó sẽ khiến người tiêu dùng đánh giá giá trị của sản phẩm. Trong quyển sách “khởi nghiệp với 100 USD” (The $100 Startup), Chris Guillebeau cũng từng viết rằng khách hàng chỉ thực sự quan tâm nhiều đến các thứ như: tình cảm, tiền bạc và thời gian rãnh rỗi hơn trong khi lại mong rằng mình ít gặp những vấn đề sau: sự căng thẳng, những cuộc tranh luận, ít rắc rối. Do vậy, tuy vẫn còn nhiều người quan tâm đến tính năng sản phẩm hơn, nhưng hãy nhớ là phải gắn liền với lợi ích bất cứ khi nào có thể nhé.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-14

#25: Hãy thiết kế cho những phần dữ liệu trống

Có những trường hợp người truy cập sẽ có các con số như 0, 1, 10, 100 hoặc 10000 kết quả dữ liệu được hiển thị theo nhiều cách khác nhau. Và chúng ta thường quên thiết kế cho trường hợp khi không có gì để hiển thị cả, điều này sẽ làm cho người dùng bỏ qua trang web của bạn. Đối với những người lần đầu tiên truy cập vào trang web, tất cả những dữ liệu mà họ thấy lúc đó chỉ là một khoảng trống mà không có bất kì sự chỉ dẫn nào, điều này sẽ khiến họ không biết phải làm gì tiếp theo. Do vậy, hãy giới thiệu họ làm một nhiệm vụ kế tiếp hoặc chỉ dẫn họ đến một trang khác trong website của bạn.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-15

#26: Sử dụng chiến lược Opt – out thay vì Opt – in

Chiến lược Opt – out ngụ ý rằng người dùng được mặc định thực hiện một thao tác gì đó mà không cần phải hành động. Trong khi đó, chiến lược truyền thống Opt – in lại yêu cầu người dùng phải thực hiện bước đó trước rồi mới tiến hành các bước còn lại. Chiến lược Opt – out có 2 ưu điểm. Thứ nhất, nó có thể tiết kiệm được thời gian truy cập bằng những thao tác đã được làm sẵn. Thứ hai, nó cũng đưa ra một số lựa chọn khác nếu người dùng không đồng ý với lựa chọn đã được mặc định sẵn.

*(Phần này giải thích ý nghĩa của Opt – out)

Với lệnh Opt – out, người truy cập có thể hủy lệnh đăng kí nhận thông tin qua email của mình. Với lệnh này, người dùng sẽ cảm thấy được tự do trong việc lựa chọn có nhận thông tin qua email hay không. Trong khi đó đối với chiến lược Opt – in thì người truy cập buộc phải xác nhận sẽ nhận thông tin qua email mới có thể thực hiện tiếp các bước tiếp theo. Do họ không thể lựa chọn mục đích cụ thể của mình, điều này sẽ gây khó dễ cho người dùng.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-16 

#27: Trình bày giao diện một cách nhất quán

Theo Donald Norman, thiết lập một giao diện có tính đồng nhất là một trong những nguyên tắc cơ bản nhất để tạo giao diện trải nghiệm người dùng. Một giao diện người dùng đồng nhất là một cách tuyệt vời khiến cho khách hàng dễ tiếp cận với trang web hay sản phẩm của bạn. Khi người dùng nhấn nút hoặc kéo các thanh trượt trên trang web, họ hi vọng những thao tác này sẽ giống nhau ở mỗi mục khác nhau. Sự nhất quán có thể được thấy từ màu sắc, thao tác sử dụng, kích cỡ các đề mục. Bạn có thể tùy ý chỉnh sửa thêm phông màu hay những cách thể hiện  tính năng khác nhau nhưng đừng lạm dụng chúng quá mức, vì như vậy sẽ khiến người dùng bị rối mắt và dễ nhầm lẫn khi sử dụng website của bạn.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-17

#28: Trình bày một số thông tin mặc định hơn là yêu cầu người dùng phải thực hiện nhiều thao tác

Sử dụng các thông tin mặc định hoặc điền trước những nội dung mẫu theo kiểu gợi ý sẽ khiến người dùng tiết kiệm được nhiều thời gian hơn trong quá trình thao tác. Đây là một kỹ thuật thông dụng giúp người dùng thao tác nhanh hơn và đồng thời đây cũng là cách tôn trọng khoảng thời gian có hạn của họ. Một trong những điều khiến người dùng cảm thấy chán nản nhất là họ phải nhập đi nhập lại những thông tin đã từng hỏi trước đó. Do vậy, bạn hãy thiết kế chế độ hiển thị những từ gợi ý hoặc các thông tin có sẵn để người dùng không phải tốn nhiều thời gian.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-18

#29: Tập trung vào thiết kế theo quy ước chung thay vì nghĩ ra những kiểu mới

Nếu chúng ta thiết kế giao diện theo quy ước chung thì sẽ khiến cho người truy cập dễ thao tác trên trang web của mình. Như việc bạn phải thiết kế giao diện sao cho phần đóng cửa sổ trang web phải là biểu tượng chữ “X” ở góc phải màn hình hoặc là những biểu tượng quen thuộc nhất định (như biểu tượng cho chữ “xóa” phải là thùng rác, “cài đặt” phải là bánh xe hoặc dụng cụ cơ học nhất định chứ không thể nào thay thế chúng bằng các biểu tượng khác).

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-19

#30: Nhấn mạnh vào những mất mát có thể tránh được hơn là vào những lợi ích có được

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-20

Thông thường, ai cũng muốn mình chiến thắng chứ không muốn mình là người thua cuộc. Theo quy luật tâm lý, mọi người đều muốn mình có thêm một cái gì đó và không thích cảm giác bị mất đi những gì thuộc về mình. Điều này có thể được áp dụng để quảng bá cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bằng cách ngụ ý rằng khách hàng sẽ được bảo vệ quyền lợi khi sử dụng sản phẩm này, họ sẽ không bị mất đi thứ gì khi sử dụng chúng. Điều này rõ ràng hiệu quả hơn là việc cố gắng cho người dùng thấy được những thứ mà họ chưa có. Một ví dụ điển hình thường gặp là các công ty bảo hiểm thường rao bán những khoản đền bù sau khi tai nạn xảy ra hơn là bán cho chúng ta một giải pháp để bảo vệ những gì mà chúng ta đang có.

Đón xem bài viết tiếp theo với 10 mục giúp bạn thiết kế được giao diện có sự trải nghiệm người dùng tốt hơn.

(Nguồn: GoodUI)