10 mục của phần 4 bài viết giao diện trải nghiệm người dùng sẽ giúp cho bạn có cái nhìn tốt hơn khi xem các website cũng như phải thiết kế website riêng cho chính mình.

#31: Trình bày nội dung theo thứ tự phân bậc rõ ràng

Một nội dung trình bày tốt phải có sự phân cấp rõ ràng để người dùng có thể nhận biết được đâu là thông tin quan trọng và đâu là thông tin ít quan trọng hơn một cách dễ dàng. Nội dung được phân cấp rõ ràng có thể được nhận diện qua sự khác biệt về: canh lề văn bản, khoảng cách dòng, màu chữ, kích thước chữ, thụt lề văn bản, khoảng cách giữa các chữ…. Một khi nội dung được phân cấp rõ ràng, người truy cập sẽ dễ dàng tập trung vào các ý chính hơn. Thông thường, những giao diện có hệ thống cấp bậc rõ ràng sẽ tăng khả năng thu hút và giúp người đọc giảm tốc độ đọc lướt nội dung từ trên xuống dưới. Có thể chúng ta sẽ mất thời gian trong việc thiết kế và tạo ra hệ thống phân bậc thích hợp, tuy nhiên, người dùng sẽ cảm thấy thích thú hơn khi tương tác với giao diện trang web và tất nhiên, họ sẽ đăng ký và mua sản phẩm của công ty nhiều hơn.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-21

#32: Gộp các nội dung liên quan thành một nhóm

Nhóm các nội dung liên quan với nhau là cách cơ bản để tăng số lượng người sử dụng các tiện ích trên trang web. Hầu hết mọi người đều biết rằng, các đồ dùng hằng ngày như dao và nĩa nên xếp cùng một nhóm và nút chức năng “save” và “open” cũng tương tự như thế. Những đề mục liên quan đến nhau nên được xếp gần nhau để người truy cập dễ thao tác hơn. Việc phải tìm kiếm những thứ cần thiết trong một đống hỗn độn tại giao diện của bạn sẽ khiến cho người dùng cảm thấy khó chịu.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-22

#33: Hãy chỉ ngay lỗi hoặc những gì người truy cập còn thiếu sót thay vì thông báo sau khi họ đã hoàn thành các thao tác

Khi người dùng đang trong quá trình điền thông tin, nếu có những vấn đề sai sót phát sinh, bạn hãy thông báo cho họ biết càng sớm càng tốt. Cách thức phổ biến nhất đó là hiện chữ được bôi vàng nhằm thông báo những trục trặc đang xảy ra. Bằng cách cho người dùng biết được họ đang sai ở lỗi nào (đồng thời nêu được tính quan trọng của lỗi sai đó), họ có thể dễ dàng điều chỉnh ngay lập tức. Ngược lại, nếu sau khi người dùng đã hoàn tất việc điền thông tin, sau khi nhấn nút OK và nhận được thông báo lỗi, điều này sẽ khiến họ phải kiểm tra lại những việc họ đã làm từ nãy đến giờ để phát hiện lỗi sai hoặc những gì mình thiếu sót.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-23

#34: Thiết kế nhận diện dữ liệu một cách linh hoạt

Bằng cách không đặt nặng vấn đề dữ liệu nhập vào dưới dạng gì, trang web của bạn sẽ gần gũi và thân thiện với người sử dụng hơn. Một ví dụ điển hình đó là khi người dùng nhập số điện thoại, sẽ có rất nhiều cách nhập như: để mã số vùng vào trong dấu ngoặc, nhóm khoảng 3 số với nhau, dùng dấu gạch ngang giữa 3 nhóm…. Hãy thiết lập hệ thống của mình thêm một số thao tác để nhận diện được những dạng dữ liệu này và người dùng của bạn sẽ không phải gặp rắc rối với chúng nữa.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-25

#35: Hãy đặt ra khoảng thời gian giới hạn thay vì vô hạn

Tạo ra sự khẩn cấp với một khoảng thời gian nhất định sẽ khiến cho người dùng có cảm giác  mình phải đặt mua các sản phẩm hoặc dịch vụ trên trang web ngay bây giờ, nếu không sẽ bỏ lỡ những chương trình thú vị. Đây là một phương pháp hữu hiệu bởi nó tạo ra cảm giác khiến sản phẩm trở nên khan hiếm, có thể chỉ có trong ngày hôm nay và sẽ hết hàng vào ngày mai. Phương pháp này đánh vào tâm lý “sợ mất mát” của người tiêu dùng khi thông thường, mọi người đều không muốn mình bị lỡ cơ hội nào cả. Có đôi lúc, phương pháp khẩn cấp này bị xem là một hành động thương mại không đẹp khi chúng thúc giục mọi người cùng mua sản phẩm. Tuy nhiên, nếu bạn tuân thủ đúng những gì đã đặt ra thì đây là một phương pháp nên được sử dụng. Hãy cẩn thận khi áp dụng phương pháp này, bởi một khi người dùng nghi ngờ tính xác thật của hệ thống, nó sẽ phản tác dụng.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-26

#36: Tạo ra sự khan hiếm cho hàng hóa

Chúng ta thường có xu hướng tìm kiếm và đánh giá cao những sản phẩm có số lượng ít. Sự khan hiếm sẽ khiến cho người tiêu dùng liên tưởng đến việc hàng hóa vào ngày mai sẽ ít hơn ngày hôm nay và hôm qua rất nhiều.

Hãy xem xét ví dụ về một cửa hàng bán sỉ với một cửa hàng nhỏ chuyên bán quần áo, phụ kiện thời trang và so sánh giá bán của 2 cửa hàng. Sau đó, hãy suy nghĩ về những người bán sỉ và phương pháp “khan hiếm” mà họ sử dụng. Với những nhà bán sỉ hoặc những nhà bán lẻ lớn, họ chỉ thật sự bán một số lượng sản phẩm đã được ấn định và tạm ngưng tung sản phẩm đó ra thị trường trong một thời gian nhất định.

Trong thế giới công nghệ thông tin, chúng ta ít khi nhận biết được “sự khan hiếm” bởi vì chúng ta có thể dễ dàng copy và paste các nội dung cần thiết cho dù chúng ở dạng bits hay bytes. Tuy nhiên, khi áp dụng với giao diện website, phương pháp “khan hiếm” có thể được sử dụng để làm bật được sự giới hạn. Một ví dụ điển hình đó là số lượng vé tham gia webinar (hội thảo trực tuyến), số lượng khách hàng mà bạn chỉ có thể cung cấp hoặc chăm sóc trong một tháng, hoặc số lượng sản phẩm bạn đang có trong kho trước khi bạn bổ sung thêm. Những hành động này sẽ khiến người tiêu dùng cảm thấy cần phải mua/sử dụng dịch vụ của bạn ngay lập tức vì đã đánh vào tâm lý của họ: những thứ khan hiếm thường có giá trị hơn. Hãy luôn nghĩ: “less is more”.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-27

#37: Hãy ghi nhận, đừng bắt người truy cập phải nhớ lại

Đây là nguyên tắc cơ bản của cách thiết kế nhấn mạnh đến sự nhận biết được một cách nhanh chóng những gì đã được hiện lên sẵn thay vì phải nhớ lại những thông tin đã từng điền. Vì khi buộc phải nhớ lại một thông tin gì đó, người dùng phải rà soát lại tất cả mọi thứ trong trí nhớ của mình. Đó là lý do vì sao những câu hỏi câu hỏi trắc nghiệm thường có thời gian hoàn thành nhanh hơn những câu tự luận trong các bài kiểm tra. Vì vậy, hãy luôn gợi ý cho người dùng những thông tin cần thiết thay vì mong chờ họ sẽ nhớ tất cả các mọi thứ.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-28

#38: Hãy phóng to nút “click” thay vì làm nhỏ

Các đường dẫn liên kết, biểu mẫu điền thông tin sẽ được người dùng dễ dàng click vào hơn nếu các nút lệnh có kích thước lớn hơn. Theo quy luật Fitt, chúng ta sẽ mất nhiều thời gian để truy cập vào một chi tiết nào đó trên website nếu như nút lệnh đó bé và cách xa con trỏ chuột. Vì vậy, hãy tăng kích cỡ biểu mẫu điền thông tin đăng ký, nút lệnh mua (nút chốt sale) và các đường dẫn liên kết. Hoặc bạn có thể giữ nguyên kích cỡ của một số nội dung và tăng kích cỡ của những chỗ mà có thể click vào được như những ô trống để đặt chữ vào (điều này là đặc biệt cần thiết cho những người đang truy cập trang web bằng thiết bị di động).

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-29

#39: Đẩy nhanh tốc độ load trang web

Tốc độ load trang và độ tương tác với những gì mà người dùng thực hiện nhanh chóng sẽ khiến họ không phải mất nhiều thời gian khi truy cập web. Một nghiên cứu cho thấy rằng cứ mỗi 2 giây kéo dài trên hệ thống sẽ ảnh hưởng đến tính tương tác và chuyển đổi thành khách hàng trên website. Có một cách giải quyết trong trường hợp này đó là giảm tốc độ hiển thị trang trang bằng cách tối ưu câu lệnh (code) và dung lượng hình ảnh. Một cách khác đó là giúp cho người dùng không chú tâm đến thời gian hiển thị trang web bằng cách áp dụng biện pháp tâm lý học. Thứ nhất, hãy tạo nên thanh tiến trình hiển thị hoặc thực hiện. Thứ hai, bạn có thể tạo công việc cho người dùng trong thời gian load trang.

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-30

#40: Thiết kế thêm các phím tắt hơn là chỉ có những nút lệnh

giao-dien-trai-nghiem-nguoi-dung-31

Khi trang web của bạn đã có thành viên và khách truy cập lớn, đã đến lúc bạn nên cân nhắc đến những khách hàng trung thành – những người thường xuyên sử dụng và dành nhiều thời gian cho các sản phẩm và tiện ích của bạn. Mọi người thường có xu hướng tìm những cách khiến cho thao tác của họ được nhanh hơn và những phím tắt là công cụ hỗ trợ đắc lực để họ thực hiện điều đó. Một khi người dùng ghi nhớ những phím tắt này, họ có thể tăng tốc độ thao tác trên website của mình. Ví dụ như Gmail, Google Reader, Twitter và Tumblr đã sử dụng phím tắt J và K để thay cho nút “đi tiếp” hoặc “quay lại” (next and previous button). Tất nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng những nút lệnh, nhưng nếu bạn thực hiện bằng những phím tắt thì sẽ nhanh hơn rất nhiều đấy.

Đón xem bài viết tiếp theo với 10 mục giúp bạn thiết kế được giao diện có sự trải nghiệm người dùng tốt hơn.

(Nguồn: GoodUI)